Tuesday, August 30, 2011

இயந்திரப் பொறியியல் மாணவர்களுக்கு-என் அனுபவம்-4

Research & Engineering அல்லது Research & Development:

Research & Engineering அல்லது Research & Development என்பது ஒரு Product Development நிறுவனத்தின் மூளையைப் போன்றதாகும்.இங்குதான் ஒரு Design Engineer இன் வேலை ஆரம்பமாகிறது. மார்க்கெட்டிங் துறை மக்கள் விரும்பும் வகையில் வேண்டிய வசதிகளுடன் Industrial Designers மூலமாக பொருளின் வெளி வடிவத்தை R&D துறைக்கு அனுப்பும். ஆனால் இங்கு வெறுமனே கையால் வரையப்பட்ட படங்கள் உதவாது. மேற்கொண்டு அந்த வடிவினை பூர்த்தி செய்ய அளவுகள் (Dimensions) வேண்டும்.

சரி இந்த அளவுகளை (Dimensions) எங்ஙனம் நிர்ணயம் செய்வது ? அதற்கு இருவிதமான வழிமுறைகள் உள்ளன. ஒன்று அதற்காகவே உள்ள ஒரு intermediate software.அதில் ஒரு பொருளுக்கான அடிப்படை அளவுகளை நிறுவலாம்.சிரமமின்றி Complex surface geometry ஐ வடிவமைக்கலாம்.



ஆனால் இதைக் கொண்டு முழுமையான டிசைனை வடிவமைக்க முடியாது. எனவே வெளிப்புறப் பரப்பினை (Outer Surface) மட்டும் ஒரு பொதுவான Format இல் Pro-E போன்ற அதிக வலுவான மென்பொருளுக்கு மாற்றி அதிலிருந்து மேம்படுத்துவார்கள்.

இன்னொரு வழிமுறை என்னவென்றால் மரத்தாலோ, "பிளாஸ்டர் ஆப் பாரிஸ்" ஆலோ அந்த பொருளின் "மாதிரி" யை "Exact Replica" உருவாக்குவார்கள். அது நாம் செய்ய வேண்டிய பொருளின் அளவினைக் கொண்டிருக்கும். பிறகு அப்பொருளை ஒரு "Laser Scanner" இன் மூலமாக அதனுடைய வெளிப்புறப் பரப்பினை (Outer surface) ஸ்கேன் செய்து மென்பொருள் மூலம் Pro-E போன்ற High End software க்கு மாற்றி மேலும் மேம்படுத்துவார்கள்.


ஒரு 30 வருடங்களுக்கு முன்புவரை "Draftsman அல்லது Draughtsman" என்பவர் அதற்கென பணியமர்த்தப்பட்டிருப்பார். பொதுவாக டிசைன் இஞ்சினியர் விரும்பியபடி வரை படங்கள் வரைந்து கொடுப்பதுதான் அவரது வேலை.

கணினி தொழில்நுட்பம் வளர ஆரம்பித்த 80 களின் தொடக்கத்தில் "Auto CAD" எனப்படும் 2D software Draftsman களின் பணியை இலகுவாக்கியது. அதுவரை கையால் பென்சிலின் உதவி கொண்டு டிராயிங் போர்ட் (Drawing Board), டிராப்டர் (Drafter) மூலம் வரைந்துகொண்டிருந்தவர்கள், கணினியின் உதவியால் சிரமமின்றி வரைய ஆரம்பித்தனர்.

தற்போது தொழிநுட்ப வளர்ச்சியின் காரணமாக கணினியில் 3D CAD Software மூலம் டிசைனரே தனக்கு வேண்டியவற்றை வடிவமைத்துக் கொள்வது எளிதாகிவிட்டது. (Draftsman என்னும் வேலை கிட்டத்தட்ட இல்லை என்றே சொல்லலாம்.)
இதற்கு நிறைய மென்பொருட்கள் இருந்தாலும் அதிகமாக

1.Pro Engineer
2.Catia
3.Solid works
4.Unigraphics
5.Ideas
போன்ற மென்பொருட்கள் பயன்படுகின்றன.

சரி வேறு என்னவெல்லாம் R&D இல் செய்கிறார்கள் ? ஒரு பொருள் எந்தவிதமான தொழில்நுட்பங்களைக் கொண்டிருக்கவேண்டும் (Technology),போட்டியாளர்களிடம் இல்லாத புதிய விஷயங்கள் என்னென்ன இடம்பெற்றிருக்க வேண்டும் (Innovation) போன்ற விஷயங்களைத் தீர்மானிப்பது இவர்கள் வேலை.
உதாரணத்திற்கு வாஷிங் மெஷினை எடுத்துக்கொள்வோம்( நான்கரை வருடங்கள் இதிலேயே உழண்டு கொண்டிருப்பதனால் எனக்கு வேறு வழியில்லை). வாஷிங் மெஷினில் ஒரு டிஸ்ப்ளே யூனிட் (Display unit) இருக்கும். இன்னும் எவ்வளவு நேரம் துவைக்கும் தற்போது மெஷின் எந்த பணியை செய்து கொண்டிருக்கிறது (துவைத்தல்,அலசுதல், பிழிதல்) போன்ற விஷயங்களை தெரிவிப்பது டிஸ்ப்ளே யூனிட்.
இதில் வெறும் LED அமைக்கலாமா , LCD அமைக்கலாமா அல்லது Touch Screen அமைக்கலாமா என்று தீர்மானிப்பது இவர்கள் வேலை.

கீழே காணும் படத்தில் மூன்று விதமான மெஷின்களின் User Interface பகுதி காண்பிக்கப்பட்டுள்ளது.



முதலில் காணும் மெஷினில் வெறும் LED விளக்குகள், பட்டன்கள் (Buttons) மற்றும் ஒரு நாப் (Knob)(குமிழ்) உள்ளன. இவை மூலம் நமக்கு வேண்டிய செட்டிங்க்ஸ் செய்து கொள்ளலாம்.
இரண்டாவது காணும் மெஷினில் நாப், பட்டன்கள் மற்றும் ஒரு 7 Segment Display உள்ளன.
மூன்றாவது காணும் மெஷினில் நாப் இல்லை , இரண்டே இரண்டு பட்டன்கள் மற்றுன் ஒரு தொடு திரை உள்ளன.

இவை அனைத்துமே செய்யப்போவது ஒரே வேலையைத்தான், ஆனால் தொழில்நுட்பங்கள் வெவ்வேறு. 
இது ஒரு சிறிய உதாரணம் தான். இது போல அஜிடேட்டர் (Agitator) எந்த டிசைனில் இருந்தால் நன்றாக் துணி துவைக்கும், எந்த மோட்டார் பொருத்தினால் மின்சாரம் குறைவாக செலவாகும் என்று மெஷினின் பலபகுதிகளையும் பற்றி ஆராய்வது மற்றும் ஒவ்வொரு தொழில்நுட்பங்களையும் நம்முடைய தேவைக்கேற்றபடி எவ்வாறு வடிவமைக்கலாம் என்று ஆராய்ச்சி செய்வது இவர்கள் வேலை.

மேலும் Design  பற்றி விரிவாக அடுத்த பதிவில் காண்போம்.

படங்கள்:
Google,http://www.emiracle.eu

1 comment:

  1. டிசைன் பற்றி டிசைன் டிசைனாக விளக்கும் பாங்கு அருமை..

    ReplyDelete

இந்த பதிவு பிடித்திருந்தால் வாழ்த்துங்கள், இல்லையென்றாலும் பரவாயில்லை உங்களுடைய விவாதங்களை தெரிவியுங்கள். வருகைக்கும் கருத்துக்களுக்கும் நன்றி !